ผู้ใช้ถนนเส้นบุรีรัมย์-ลำปลายมาศ-โคราช ได้ดีใจ นโยบาย 'รมว.คมนาคม' นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ขานรับที่จะขยายถนนเส้นทาง226 ช่วงนครราชสีมา-บุรีรัมย์เป็นถนน 4 เลนตลอดสาย
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าโคราช เปิดเผยถึงโครงการที่จะก่อสร้างถนนสาย 226 หรือ ถนนเพชรมาตุคลา ช่วงระหว่างนครราชสีมา-บุรีรัมย์ ที่ยังมีอยู่ 5 ช่วงที่เป็นถนน 2 ช่องจราจร และมีโครงการตั้งไว้ในการขยายเป็น 4 ช่องจราจร
และจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงพื้นที่ ดูแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรคับคั่งจากโครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-สระบุรี-โคราช และยังได้สอบถามกรมหลวงหลวง แขวงการทางนครราชสีมา ว่าถนนสาย 226 โคราช-บุรีรัมย์เป็น 2 เลนขยายเป็น 4 เลนเป็นอย่างไร ผู้ว่าฯได้ชี้แจงว่ามีการออกแบบโครงการแบ่งเป็น 5 ช่วง ซึ่ง รมว.คมนาคมสั่งการให้รีบเสนอโครงการฯไปยังกระทรวงเพราะจะมีการจัดทำงบประมาณปี 2563 และให้มีการดำเนินงานในช่วงนี้ ซึ่ง รมว.คมนาคม จะเร่งผลักดันโครงการเพราะถนนเส้นนี้ ไม่ได้ใช้เฉพาะคนโคราชเท่านั้น แต่ใช้ไปยังภาคอีสานตอนล่างทั้งหมด และจะเป็นการแบ่งเบาภาระถนนสาย 24 สีคิ้ว-โชคชัย-เดชอุดม ได้อย่างดี
และจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงพื้นที่ ดูแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรคับคั่งจากโครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-สระบุรี-โคราช และยังได้สอบถามกรมหลวงหลวง แขวงการทางนครราชสีมา ว่าถนนสาย 226 โคราช-บุรีรัมย์เป็น 2 เลนขยายเป็น 4 เลนเป็นอย่างไร ผู้ว่าฯได้ชี้แจงว่ามีการออกแบบโครงการแบ่งเป็น 5 ช่วง ซึ่ง รมว.คมนาคมสั่งการให้รีบเสนอโครงการฯไปยังกระทรวงเพราะจะมีการจัดทำงบประมาณปี 2563 และให้มีการดำเนินงานในช่วงนี้ ซึ่ง รมว.คมนาคม จะเร่งผลักดันโครงการเพราะถนนเส้นนี้ ไม่ได้ใช้เฉพาะคนโคราชเท่านั้น แต่ใช้ไปยังภาคอีสานตอนล่างทั้งหมด และจะเป็นการแบ่งเบาภาระถนนสาย 24 สีคิ้ว-โชคชัย-เดชอุดม ได้อย่างดี
ถนนสาย 226 ช่วง อ.เฉลิมพระเกียรติ - อ.จักราช - อ.ห้วยแถลง บางช่วงระยะทางประมาณ 30 กม. รมว.คมนาคม จะผลักดันงบประมาณปี 2563 มาดำเนินการก่อสร้างเป็นถนน 4 เลนตลอดสาย นับเป็นโอกาสดีเนื่องจากถนนสาย 226 จากสามแยกหัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา – อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ จะมีช่วง 4 เลน และ 2 เลน โดยเฉพาะ 2 เลนเหลือ 5 ช่วงประมาณ 30 กม. เดิมทีทราบว่ากรมทางหลวงจะได้งบประมาณปีละ 1 ช่วงเท่านั้น แต่ถ้าปีใดไม่ได้งบประมาณก็ไม่ได้สร้างเพิ่ม ฉะนั้นถ้าเป็นแบบนี้จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-6 ปีกว่าที่ถนนเส้นนี้จะกลายเป็น 4 เลนตลอดสาย
"ถนนเส้นนี้เป็นสายสำคัญที่เชื่อมภาคอีสานตอนล่างตั้งแต่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษและอุบลราชธานี เป็นถนนที่จะลดการแออัดคับคั่งจากถนนสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม รมว.คมนาคม รับปากในการเร่งรัดให้มีการขยายเป็น 4 เลนทั้ง 5 ตอน ส่วนระยะทาง 30 กิโลเมตร งบประมาณขยายต่อตอนน่าจะกิโลเมตรละประมาณ 5-6 ล้านบาท ถ้าได้งบประมาณแล้วจะสร้างได้เสร็จเร็วที่สุดภายใน 1-2 ปีนี้"