สนามบินบุรีรัมย์มีโครงการขยายเพื่อรองรับแอร์บัส A330 หรือโบอิ้ง B787บินตรงจากยุโรป ตะวันออกกลาง

แม้ในช่วงนี้พิษโควิดยังกระหน่ำเศรษฐกิจแต่เชื่อมั่นสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ แผนการพัฒนาประเทศก็ต้องดำเนินควบคู่ไปเพื่อให้ทันกับการเติบโต ข่าวดีที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์มีแผนในการเพิ่มขนาด

ข่าว : ส่องงบฯปี 64”กรมท่าอากาศยาน”5.8 พันล. ผุดโปรเจกต์ใหม่อัพเกรดสนามบิน เติมความยาวรันเวย์”ตรัง-บุรีรัมย์”

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ทย. ได้เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณปี 64 จำนวน 5,800 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณ ของสภาผู้แทนราษฎร ในจำนวนนี้เป็นงบประมาณที่ใช้ในการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานต่างๆ ประมาณ 5,247 ล้านบาท คิดเป็น 90.48% ของงบประมาณปี 64

ประกอบด้วย 1.งบผูกพันเดิม 3,234 ล้านบาท คิดเป็น 61.63% ของงบลงทุน ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาท่าอากาศยานต่อเนื่องของท่าอากาศยานกระบี่, ขอนแก่น, นครศรีธรรมราช, ตรัง, สุราษฎร์ธานี และบุรีรัมย์

นายทวี กล่าวอีกว่า 2.งบผูกพันใหม่ 931 ล้านบาท คิดเป็น 17.75% ของงบลงทุนใหม่ โดยมีโครงการสำคัญ อาทิ งานก่อสร้างขยายความยาวทางวิ่ง(รันเวย์) ที่ท่าอากาศยานตรัง และบุรีรัมย์ จาก 2,100 เมตร เป็น 2,990 เมตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ เช่น แอร์บัส A330 หรือโบอิ้ง B787 รองรับการบินพิสัยไกล ในการบินตรงจากจีนตอนใต้ ตะวันออกกลาง และประเทศในแถบยุโรป โดยจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องขยายรันเวย์นั้น เนื่องจากทั้ง 2 สนามบิน มีปริมาณผู้โดยสาร และเที่ยวบินเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด แต่เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ เพราะความยาวรันเวย์ไม่พอสำหรับเครื่องบินขนาดใหญ่ บุรีรัมย์ มีการส่งเสริมเรื่องกีฬาภายในจังหวัด รวมถึงตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีการวางตำแหน่งยุทธศาสตร์ ให้ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ เป็นศูนย์กลางทางการบินของอีสานใต้เชื่อมการขนส่งทางอากาศกับกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม รวมถึงกลุ่มอนุลุ่มแม่น้ำโขงด้วย

อ่านข่าวทั้งหมด https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2651434711744697

ขอบคุณ นวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์